Bài 3: Xây dựng Kế hoạch kinh doanh trực tuyến
Tên dự án: Mở
Quầy Thuốc Online.
Phần I: Giới
thiệu về dự án khởi nghiệp
1. Loại sản
phẩm/dịch vụ
- Kinh doanh Dược
phẩm, thực phẩm chức năng online
2. Tại sao lại
kinh doanh loại sản phẩm/dịch vụ trên vì:
- Cơ hội thành
công cao do nhu cầu mua sắm online ngày càng cao.
- Các nền tảng
thương mại điện tử hỗ trợ kinh doanh online phát triển mạnh mẽ.
3. Mục tiêu
và nhiệm vụ của dự án
* Mục tiêu:
- Xây dựng, duy
trì webside bắt mắt, dễ sử dụng.
- Đảm bảo chất
lượng dịch vụ tốt, tạo được tin tưởng và làm hài lòng khách hàng.
- Quầy thuốc có
doanh thu dự kiến: 5.000.000đ/ngày.
* Nhiệm vụ:
- Tìm nguồn
cung ứng đa dạng giá cả phải chăng, chất lượng đảm bảo.
- Bảo quản thuốc,
nhập, xuất, theo đúng nguyên tắc thực hành tốt bảo quản thuốc và phân phối thuốc
(GSP, GPP).
- Góp phần thực
hiện nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe của Ngành Dược.
4. Các yếu tố quyết định thành công của dự án
- Đối tượng
khách hàng rộng lớn hơn rất nhiều so với kinh doanh truyền thống.
-Nhu cầu chăm
sóc sức khỏe của khách hàng ngày càng cao.
- Có kinh nghiệm
chuyên môn lâu năm và thường xuyên tập huấn kiến thức mới về công tác dược và
công nghệ thông tin
- Có vốn kinh doanh dài hạn.
- Quầy thuốc có
đầy đủ sản phẩm thiết yếu, thực phẩm chức năng phong phú, đảm bảo chất lượng,
đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Có chế độ
chăm sóc khách hàng chu đáo.
Phần II:
Phân tích thị trường
1. Đánh giá
về thị trường mà dự án hướng tới:
Là khách hàng thường
xuyên mua sắm online trên địa bàn huyện Nậm Pồ và sẽ phát triển dần khi đã đủ
nguồn lực.
Hai là đối tượng
khách hàng trên 40 tuổi mắc các bệnh mãn tính, không lây nhiễm như: Bệnh đái tháo
đường, tăng huyết áp, COPD….. cần sử dụng thuốc hàng tháng.
2. Đánh giá
về đối thủ cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh
* Về ưu điểm:
- Đã có kinh
nghiệm nhiều năm về công quản lý Quầy thuốc nên có nguồn hàng ổn định, uy tín.
- Sản phẩm cung
ứng trên thị trường phong phú, đa dạng.
- Vốn đầu tư bền
vững lâu dài.
-dịch vụ tư vấn
tốt, chế độ chăm sóc khánh sau mua hàng.
* Về nhược điểm:
-Đối thủ cạnh
tranh đã mở lâu, có chỗ đứng nhất định, có lượng khách quen nhất định.
- Webside mới cần
có thời gian để đi vào thị trường, quảng bá thương hiệu.
3. Phân tích những
nguy cơ rủi ro có thể xảy ra khi triển khai dự án và những biện pháp để khắc phục
Nguy cơ rủi ro:
Quản lý công
nghệ thông tin không nhanh nhạy, sản phẩm không nhạy bén, đáp ứng đúng nhu cầu
thị trường
Dễ bị hacker tấn
công lấy cắp thông tin
Biện pháp khắc
phục:
- Không ngừng học
hỏi công nghệ mới
- Mua những phần
mềm và thuê nhân viên IT có trình độ.
- Cần có chính
sách chăm sóc khách hàng phù hợp để giữ chân các khách hàng đã mua và sử dụng dịch
vụ của webside, ngày càng thu hút được số lượng khách hàng mới.
Phần III: Mô
tả dự án:
1. Mô tả sản
phẩm/ dịch vụ
Những lợi ích
mà khách hàng sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ:
- Webside uy
tín, sản phẩm tới tay người tiêu dùng cam kết là sản phẩm 100% hàng chính hãng,
có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
- Được tư vấn
miễn phí về thuốc, thực phẩm chức năng và các thông tin y học cần thiết liên
quan đến vấn đề sức khỏe của khách hàng và người thân khách hàng.
- Chế độ hậu
mãi hấp dẫn, chăm sóc sau bán hàng tận tình chu đáo.
2. Nguồn
cung ứng sản phẩm:
Vấn đề cung ứng
là một trong những vấn đề then chốt trong việc thành công của quầy thuốc. Lựa
chọn nhà cung ứng cũng như sản phẩm chất lượng đòi hỏi chủ đầu tư phải nghiên cứu
kỹ càng. Và chọn lựa sản phẩm kinh doanh ngoài yếu tố chuyên môn còn có thêm yếu
tố về đạo đức nghề nghiệp.
Dựa vào phân
tích và nghiên cứu thị trường Dự án của chúng tôi sẽ lụa chọn nhà cung ứng hàng
đầu trong tỉnh là Công ty cổ phàn dược phẩm Phương Thảo. Sản phẩm sẽ bao gồm cơ
số thuốc thiết yếu, thuốc kê đơn và một số thực phẩm chức năng.
Riêng TPCN nguồn
cung ứng rất dồi dào, chúng tôi sẽ lựa chọn những công ty uy tín chất lượng
trên thị trường đảm bảo đủ tiêu chuẩn GMP và có đầy đủ giấy tờ theo quy định về
lưu hành TPCN.
4. Xác định giá
thành, giá bán của sản phẩm/dịch vụ
Theo quy định của
nhà nước Giá sản phẩm phải được niêm yết rõ ràng trên nhãn mác sản phẩm, và lợi
nhuận không quá 15% giá vốn ban đầu. Vì thế théo hóa đơn nhập hàng sẽ quy định
giá bán cho từng mặt hàng dựa theo thị trường xung quanh và không quá 15%.
Phần IV: Kế
hoạch kinh doanh
1. Kế hoạch
nhân sự:
• Dự kiến số lượng nhân sự để đảm nhận dự án
Tham gia dự án
gồm:
- Dược sỹ phụ
trách chuyên môn.
- Nhân viên IT
(thuê theo gói dịch vụ).
- Nhân viên Kho.
- Nhân viên
đóng gói vận chuyển.
2. Kế hoạch tài
chính
Dự kiến đầu tư
ban đầu cụ thể:
Đơn vị tính:
Stt |
Tên hạng mục đầu tư |
Số tiền |
Ghi chú |
1 |
Xây dựng trang Web |
30 |
|
2 |
Tủ, giá, kệ |
20 |
|
3 |
Điều hòa, quạt thông gió,
máy hút ẩm, nhiệt ẩm kế tự ghi |
30 |
|
4 |
Tiền điện, nước/tháng |
4 |
|
5 |
Thuê nhân công |
30 |
|
6 |
Vốn lưu động |
50 |
|
7 |
Quảng cáo |
5 |
|
8 |
Máy tính, máy in, bàn ghế |
40 |
|
9 |
Chi phí khác |
20 |
|
|
Cộng |
229 |
|
Dự kiến quy mô
vốn và cách thức huy động vốn
- Dựa trên nguồn
vốn có sẵn.
- Trong trường
hợp quy mô mở rộng hơn sẽ huy động vốn thông qua 2 hình thức vay vốn là vay người
thân và vay ngân hàng.
Dự kiến doanh
thu, lợi nhuận hàng tháng
Doanh thu tháng |
Chi phí vận hành |
Chi phí phát sinh |
Quỹ tái đầu tư |
Lợi nhuận |
150 |
35 |
5 |
50 |
60 |
3. Kế hoạch
marketing
* Các hình thức
quảng cáo, tiếp thị:
- Quảng cáo dựa
trên nền tảng Facebook, Zalo
- Tiến hành đàm
phán mua gói cước quảng cáo cơ bản, tiếp cận đối tượng khách hàng từ 15 đến 60
tuổi ở cùng lân cận quầy thuốc. Gói cước trung bình 5.000.000đ/tháng .
* Lựa chọn các
hình thức bán hàng:
- Bán hàng qua
Facebook, zalo, Webside
- Tạo trang
fanpage riêng của quầy thuốc, update hình ảnh thường xuyên liên tục của sản phẩm,
trả lời tin nhắn nhanh chóng đúng trọng tâm khi chăm sóc khách hàng.
* Chính sách
chăm sóc khách hàng sau khi mua sản phẩm
- Khách hàng sẽ
được lưu thông tin cá nhân tại quầy thuốc với 1 mã khách hàng riêng biệt .
Trong quá trình dùng thuốc, nhân viên sẽ có trách nhiệm hỏi han tiến trình khỏi
bệnh và kiêng kỵ tiếp theo sau khi khỏi bệnh.
- Ngoài ra dựa
vào phần tích điểm khi mua sản phẩm khách hàng sẽ có chế độ hậu mãi cho các lần
tiếp theo như giảm giá từ 3% đến 10%.
- Khách hàng được tư vấn miễn phí về thuốc, thực phẩm chức năng cũng như chăm sóc sức khỏe online miễn phí. Bao gồm cả sản phẩm mua tại quầy cũng như sản phẩm và dịch vụ không phải của quầy thuốc.
Nhận xét
Đăng nhận xét