Bài 3: Xây dựng Kế hoạch kinh doanh trực tuyến

 


Tên dự án: Mở Quầy Thuốc Online.

Phần I: Giới thiệu về dự án khởi nghiệp

1. Loại sản phẩm/dịch vụ

- Kinh doanh Dược phẩm, thực phẩm chức năng online

2. Tại sao lại kinh doanh loại sản phẩm/dịch vụ trên vì:

- Cơ hội thành công cao do nhu cầu mua sắm online ngày càng cao.

- Các nền tảng thương mại điện tử hỗ trợ kinh doanh online phát triển mạnh mẽ.

3. Mục tiêu và nhiệm vụ của dự án

* Mục tiêu:

- Xây dựng, duy trì webside bắt mắt, dễ sử dụng.

- Đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt, tạo được tin tưởng và làm hài lòng khách hàng.

- Quầy thuốc có doanh thu dự kiến: 5.000.000đ/ngày.

* Nhiệm vụ:

- Tìm nguồn cung ứng đa dạng giá cả phải chăng, chất lượng đảm bảo.

- Bảo quản thuốc, nhập, xuất, theo đúng nguyên tắc thực hành tốt bảo quản thuốc và phân phối thuốc (GSP, GPP).

- Góp phần thực hiện nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe của Ngành Dược.

4.  Các yếu tố quyết định thành công của dự án

- Đối tượng khách hàng rộng lớn hơn rất nhiều so với kinh doanh truyền thống.

-Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của khách hàng ngày càng cao.

- Có kinh nghiệm chuyên môn lâu năm và thường xuyên tập huấn kiến thức mới về công tác dược và công nghệ thông tin

-  Có vốn kinh doanh dài hạn.

- Quầy thuốc có đầy đủ sản phẩm thiết yếu, thực phẩm chức năng phong phú, đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

- Có chế độ chăm sóc khách hàng chu đáo.

Phần II: Phân tích thị trường

1. Đánh giá về thị trường mà dự án hướng tới:

Là khách hàng thường xuyên mua sắm online trên địa bàn huyện Nậm Pồ và sẽ phát triển dần khi đã đủ nguồn lực.

Hai là đối tượng khách hàng trên 40 tuổi mắc các bệnh mãn tính, không lây nhiễm như: Bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, COPD….. cần sử dụng thuốc hàng tháng.

2. Đánh giá về đối thủ cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh

* Về ưu điểm:

- Đã có kinh nghiệm nhiều năm về công quản lý Quầy thuốc nên có nguồn hàng ổn định, uy tín.

- Sản phẩm cung ứng trên thị trường phong phú, đa dạng.

- Vốn đầu tư bền vững lâu dài.

-dịch vụ tư vấn tốt, chế độ chăm sóc khánh sau mua hàng.

* Về nhược điểm:

-Đối thủ cạnh tranh đã mở lâu, có chỗ đứng nhất định, có lượng khách quen nhất định.

- Webside mới cần có thời gian để đi vào thị trường, quảng bá thương hiệu.

3. Phân tích những nguy cơ rủi ro có thể xảy ra khi triển khai dự án và những biện pháp để khắc phục

Nguy cơ rủi ro:

Quản lý công nghệ thông tin không nhanh nhạy, sản phẩm không nhạy bén, đáp ứng đúng nhu cầu thị trường

Dễ bị hacker tấn công lấy cắp thông tin

Biện pháp khắc phục:

- Không ngừng học hỏi công nghệ mới

- Mua những phần mềm và thuê nhân viên IT có trình độ.

- Cần có chính sách chăm sóc khách hàng phù hợp để giữ chân các khách hàng đã mua và sử dụng dịch vụ của webside, ngày càng thu hút được số lượng khách hàng mới.

Phần III: Mô tả dự án:

1. Mô tả sản phẩm/ dịch vụ

Những lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ:

- Webside uy tín, sản phẩm tới tay người tiêu dùng cam kết là sản phẩm 100% hàng chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

- Được tư vấn miễn phí về thuốc, thực phẩm chức năng và các thông tin y học cần thiết liên quan đến vấn đề sức khỏe của khách hàng và người thân khách hàng.

- Chế độ hậu mãi hấp dẫn, chăm sóc sau bán hàng tận tình chu đáo.

2. Nguồn cung ứng sản phẩm:

Vấn đề cung ứng là một trong những vấn đề then chốt trong việc thành công của quầy thuốc. Lựa chọn nhà cung ứng cũng như sản phẩm chất lượng đòi hỏi chủ đầu tư phải nghiên cứu kỹ càng. Và chọn lựa sản phẩm kinh doanh ngoài yếu tố chuyên môn còn có thêm yếu tố về đạo đức nghề nghiệp.

Dựa vào phân tích và nghiên cứu thị trường Dự án của chúng tôi sẽ lụa chọn nhà cung ứng hàng đầu trong tỉnh là Công ty cổ phàn dược phẩm Phương Thảo. Sản phẩm sẽ bao gồm cơ số thuốc thiết yếu, thuốc kê đơn và một số thực phẩm chức năng.

Riêng TPCN nguồn cung ứng rất dồi dào, chúng tôi sẽ lựa chọn những công ty uy tín chất lượng trên thị trường đảm bảo đủ tiêu chuẩn GMP và có đầy đủ giấy tờ theo quy định về lưu hành TPCN.

4. Xác định giá thành, giá bán của sản phẩm/dịch vụ

Theo quy định của nhà nước Giá sản phẩm phải được niêm yết rõ ràng trên nhãn mác sản phẩm, và lợi nhuận không quá 15% giá vốn ban đầu. Vì thế théo hóa đơn nhập hàng sẽ quy định giá bán cho từng mặt hàng dựa theo thị trường xung quanh và không quá 15%.

Phần IV: Kế hoạch kinh doanh

1. Kế hoạch nhân sự:

  Dự kiến số lượng nhân sự để đảm nhận dự án

Tham gia dự án gồm:

- Dược sỹ phụ trách chuyên môn.

- Nhân viên IT (thuê theo gói dịch vụ).

- Nhân viên Kho.

- Nhân viên đóng gói vận chuyển.

2. Kế hoạch tài chính

Dự kiến đầu tư ban đầu cụ thể:

Đơn vị tính:

Stt

Tên hạng mục đầu tư

Số tiền

Ghi chú

1

Xây dựng trang Web

30

 

2

Tủ, giá, kệ

20

 

3

Điều hòa, quạt thông gió, máy hút ẩm, nhiệt ẩm kế tự ghi

30

 

4

Tiền điện, nước/tháng

4

 

5

Thuê nhân công

30

 

6

Vốn lưu động

50

 

7

Quảng cáo

5

 

8

Máy tính, máy in, bàn ghế

40

 

9

Chi phí khác

20

 

 

Cộng

229

 

Dự kiến quy mô vốn và cách thức huy động vốn

- Dựa trên nguồn vốn có sẵn.

- Trong trường hợp quy mô mở rộng hơn sẽ huy động vốn thông qua 2 hình thức vay vốn là vay người thân và vay ngân hàng.

Dự kiến doanh thu, lợi nhuận hàng tháng

Doanh thu tháng

Chi phí vận hành

Chi phí phát sinh

Quỹ tái đầu tư

Lợi nhuận

150

35

5

50

60

3. Kế hoạch marketing

* Các hình thức quảng cáo, tiếp thị:

- Quảng cáo dựa trên nền tảng Facebook, Zalo

- Tiến hành đàm phán mua gói cước quảng cáo cơ bản, tiếp cận đối tượng khách hàng từ 15 đến 60 tuổi ở cùng lân cận quầy thuốc. Gói cước trung bình 5.000.000đ/tháng .

* Lựa chọn các hình thức bán hàng:

- Bán hàng qua Facebook, zalo, Webside

- Tạo trang fanpage riêng của quầy thuốc, update hình ảnh thường xuyên liên tục của sản phẩm, trả lời tin nhắn nhanh chóng đúng trọng tâm khi chăm sóc khách hàng.

* Chính sách chăm sóc khách hàng sau khi mua sản phẩm

- Khách hàng sẽ được lưu thông tin cá nhân tại quầy thuốc với 1 mã khách hàng riêng biệt . Trong quá trình dùng thuốc, nhân viên sẽ có trách nhiệm hỏi han tiến trình khỏi bệnh và kiêng kỵ tiếp theo sau khi khỏi bệnh.

- Ngoài ra dựa vào phần tích điểm khi mua sản phẩm khách hàng sẽ có chế độ hậu mãi cho các lần tiếp theo như giảm giá từ 3% đến 10%.

- Khách hàng được tư vấn miễn phí về thuốc, thực phẩm chức năng cũng như chăm sóc sức khỏe online miễn phí. Bao gồm cả sản phẩm mua tại quầy cũng như sản phẩm và dịch vụ không phải của quầy thuốc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

BÀI 4: Các dịch vụ mở rộng kèm theo

Bài 2: Xác định các yếu tố có trong mô hình kinh doanh trực tuyến

Bài 1: Bài giới thiệu về Quầy thuốc.