Bài 2: Xác định các yếu tố có trong mô hình kinh doanh trực tuyến
Để chuyển đổi mô hình bán lẻ thuốc kiểu truyền thống sang mô hình thương mại điện tử cần xác định rõ các yếu tố sau:
1. Giá trị kinh doanh
Giá trị kinh doanh chính là lợi
ích mà sản phẩm của doanh nghiệp đem đến cho khách hàng. Để giá trị kinh doanh
cao trước tiên cần xác định các phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới.
Đó có thể là các cá nhân hoặc tổ chức. Năm 2021, có rất nhiều hình thức đem lại
giá trị kinh doanh vượt trội ra đời như: Cuộc cách mạng trong thanh toán di động,
tạp hóa thời công nghệ, quét mã thanh toán giao hàng tận nhà,…
Để doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả thì phải ngày càng nâng cao giá trị kinh doanh. Tức là càng ngày càng làm cho khách hàng hài lòng về sản phẩm mà mình cung cấp. Đây chính là lý do mà khách hàng chọn sản phẩm của công ty bạn thay vì công ty đối thủ.
Kinh doanh online mang đến cho bạn cơ hội tiếp xúc với 1 lượng khách hàng tiềm năng vô cùng rộng lớn. Lợi ích mà mô hình Quầy thuốc online mang đến cho khách hàng là rất lớn. Khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm cô cùng phong phú với giá cae cạnh tranh, công khai và minh bạch. Hơn nữa việc mua hàng online sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức rất nhiều so với đi mua hàng truyền thống.
2. Xác định doanh thu
Đây là việc mà người làm chủ
doanh nghiệp phải tính toán kỹ lưỡng trước khi đặt nền móng xây dựng. Bởi vì
nguồn doanh thu từ sản phẩm/dịch vụ mà công ty cung cấp sẽ đem lại lợi nhuận để
công ty có thể duy trì và phát triển lớn mạnh. Một phần doanh thu cũng chính là
vốn để doanh nghiệp có thể tiếp tục vận hành đầu tư một chu trình mới.
Doanh thu càng cao, chi phí đầu
tư càng nhỏ thì lợi nhuận càng lớn. Vì thế, cần tính toán và xác định doanh thu
làm sao ở mức cao nhất có thể. Mức doanh thu này phải đi kèm với số vốn đầu tư
càng thấp càng tốt. Nếu doanh thu cao, nhưng vốn đầu tư cũng cao thì lợi nhuận
vẫn sẽ ít. Mà lợi nhuận mới chính là số lãi mà doanh nghiệp được hưởng.
Việc kinh doanh quầy thuốc online
đòi hỏi bạn phải có một trang Thương mại điện tử bắt mắt, dễ sử dụng. Chi
phí để tạo 1 webside chuyên nghiệp so với
quầy thuốc cố định rẻ hơn rất nhiều. Mặt hàng tại quầy thuốc online đan dạng và
phong phú hơn so với quầy thuốc truyền thống do chủ động được nguồn hàng mà
không cần hàng cố định có sẵn nên chi phí sẽ giảm đi rất nhiều so với kinh
doanh truyền thống.
3. Cơ hội thị trường
Thông thường, người chủ doanh
nghiệp sẽ thực hiện một số nghiên cứu, khảo sát thị trường xem sản phẩm mà mình
đưa ra thị trường sẽ như thế nào? Khách hàng có hưởng ứng hay không? Từ đó biết
được ý tưởng kinh doanh sản phẩm này có khả thi hay không rồi mới đầu tư.
Để làm được điều này cần giải đáp
được các câu hỏi: làm thế nào để đáp ứng nhu cầu khách hàng? Tiềm năng thị trường
có tốt không? Ý tưởng, sản phẩm đầu ra chất lượng ra sao? Tiềm năng khi xâm nhập
thị trường mới ra sao?
Ngày nay việc sử dụng smartphone
đã trở nên phổ biến. Các trang thương mại điện tử rất nổi tiếng như Shopee,
Lazada, Sendo, Tiki.....đã hoạt động rất lớn mạnh. Việc khách hàng tìm mua các
sản phẩm online đã dễ dàng hơn rất nhiều.
Và đối tượng khách hàng tiềm năng vô cùng rộng lớn. Thêm vào đó nền tảng các
công ty hỗ trợ quảng cáo nhằm đưa doanh nghiệp online đến thị trường cũng phát
triển rất mạnh mẽ như Facebook, zalo.....góp phần rất lớn giúp kinh doanh
online nở rộ và phát triển không ngừng.
4. Môi trường cạnh tranh
Để xác định mô hình kinh doanh là
gì bạn cần hiểu rõ môi trường cạnh tranh
giữa các doanh nghiệp với nhau. Sản phẩm/dịch vụ càng ít đối thủ cạnh tranh thì
bạn càng chiếm lĩnh được thị trường.
Tuy nhiên, hiện nay là thời đại
cách mạng công nghiệp 4.0, do đó có quá nhiều doanh nghiệp và các sản phẩm công
nghệ cao ra đời. Cho nên, để tồn tại và vượt qua đối thủ bạn cần biết được kinh
doanh thời đại 4.0 có gì mới? Đồng thời cần tập trung phát triển, cải tiến kỹ
thuật sao cho sản phẩm của mình có chất lượng tốt hơn, giá thành rẻ hơn.
Ngoài ra, bạn cũng cần tìm ra đáp
án của các câu hỏi: Cùng là sản phẩm đó, có bao nhiêu đối thủ đang cạnh tranh với
bạn? Họ hoạt động như thế nào? Họ đã có đối tượng khách hàng trung thành hay
chưa? Ưu điểm và nhược điểm của họ là gì.
5. Lợi thế cạnh tranh
Lợi thế cạnh tranh thể hiện ở việc
với cùng một sản phẩm/dịch vụ cung cấp, doanh nghiệp của bạn có gì vượt trội
hơn đối thủ khác. Đó có thể là giá cả rẻ hơn, hình thức bắt mắt hơn, chúng được
đưa ra thị trường sớm hơn, số lượng nhiều hơn, dễ mua sắm và sử dụng hơn, mô
hình kinh doanh mới hơn,…
Càng tranh thủ được nhiều lợi thế
cạnh tranh bạn sẽ càng bỏ qua đối thủ. Như vậy cũng khẳng định mô hình kinh
doanh của bạn hiệu quả hơn so với đối thủ trong cùng một loại hàng hóa, dịch vụ.
6. Chiến lược thị trường
Bất cứ một doanh nghiệp nào để
làm việc có hiệu quả cùng cần có một chiến lược hợp lý. Đặc biệt là việc sản xuất
và giới thiệu sản phẩm của mình ra thị trường. Cần có một kế hoạch chi tiết sau
khi khảo sát thị trường, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. Từ đó bạn sẽ biết nên
kinh doanh gì năm 2021 đem lại hiệu quả cao?
Sản phẩm phải được đưa ra đúng thời
điểm mà khách hàng cần. Đồng thời, cần biết tận dụng tâm lý khách hàng, đưa gia
các chương trình khuyến mãi, tri ân hợp lý. Như vậy, sẽ góp phần giúp sản phẩm
bán chạy hơn, đem lại lợi nhuận cao hơn.
7. Phát triển tổ chức
Cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp
cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định mô hình kinh doanh có
thành công hay không. Một doanh nghiệp cần phải chia ra các phòng ban cụ thể, mỗi
người phụ trách một công việc, một nhiệm vụ nhất định.
Cũng như khi sản xuất theo dây
chuyền, mỗi bộ phần sẽ làm một khâu. Ví dụ để hoàn thành một chiếc áo thì cần
có người chọn vải, cắt may, đính cúc, nhặt chỉ, đóng gói và hoàn thiện. Hay
trong một công ty kinh doanh cũng cần có từng bộ phận như: bộ phận kinh doanh,
bộ phận bán hàng, bộ phận chăm sóc khách hàng, bộ phận hành chính, nhân sự,…
Mỗi bộ phận nhỏ sẽ tiến hành từng
bước, từng bước một. Cứ như vậy, các chi tiết nhỏ đều được hoàn thành, dần dần
đến các công việc lớn hơn. Từ đó, đảm bảo bộ máy được vận hành một cách trơn
tru, chuyên nghiệp. Có như thế mới đem lại hiệu quả bền vững.
8. Đội ngũ quản lý
Để có được từng bộ phận, vận hành
từng chi tiết thì cần có đội ngũ quản lý lập kế hoạch và chỉ dẫn từng đường đi,
nước bước. Đội ngũ quản lý cần có năng lực, mạnh mẽ, quyết đoán, dám nghĩ, dám
làm thì mới có thể điều hành cấp dưới hiệu quả.
Ngoài ra, đội ngũ quản lý cũng cần
có tâm huyết, sát sao chỉ đạo từng bộ phận của doanh nghiệp, quan tâm đến tâm
tư, nguyện vọng của công, nhân viên. Bởi vì họ chính là đầu tàu, là người cầm
trịch, quyết định mọi kế hoạch hoạt động và chiến lược của doanh nghiệp. Vì thế,
đội ngũ quản lý cần hiểu rõ mô hình kinh doanh là gì. Nếu đội ngũ quản lý yếu
kém sẽ khiến doanh nghiệp nhanh chóng thất bại.
Nhận xét
Đăng nhận xét